Admin Chăm Học Bài hôm nay sẽ hướng dẫn các bạn cách soạn bài Thực hành một số phép tu từ ngữ âm siêu ngắn chuẩn nhất 12/2024.
Hướng dẫn cách soạn bài Thực hành một số phép tu từ ngữ âm siêu ngắn chuẩn nhất
Cách soạn 1:
Phần I
Video hướng dẫn giải
I – TẠO NHỊP ĐIỆU VÀ ÂM HƯỞNG CHO CÂU
Trả lời câu 1 trang 129 SGK Ngữ văn 12, tập 1
– Kết hợp điệp ngữ và điệp cú pháp (hai vế đầu dài có kết cấu cú pháp giống nhau, hai vế sau ngắn có kết cấu cú pháp giống nhau).
– Nhịp điệu hai vế đầu kéo dài gợi cuộc đấu tranh trường kỳ, nhịp điệu hai vế sau dồn dập khẳng định mạnh mẽ quyền độc lập của dân tộc. Hai vế đầu là luận cứ, hai vế sau là kết luận.
– Thanh điệu: ba vế đầu kết thúc bằng thanh bằng (may, nay, do), vế cuối kết thúc bằng thanh trắc (lập). Âm tiết đóng là thanh trắc có âm hưởng mạnh mẽ, dứt khoát phù hợp với lời khẳng định chủ quyền.
Trả lời câu 2 trang 129 SGK Ngữ văn 12, tập 1
– Kết hợp phép điệp và phép đối.
– Câu văn xuôi nhưng điệp vần ở nhiều vị trí tạo tính nhạc cao.
– Phối hợp các câu nhịp ngắn với các câu nhịp dài tạo âm hưởng khi khoan thai, khi dồn dập, mạnh mẽ.
Trả lời câu 3 trang 130 SGK Ngữ văn 12, tập 1
– Kết hợp biện pháp nhân hóa và các động từ mạnh (“chống”, “xung phong”, “giữ”, “hi sinh”, “bảo vệ”) làm nổi bật sức mạnh, ý chí kiên cường của cây tre Việt Nam.
– Nhịp điệu linh hoạt, nhiều nhịp ngắn dứt khoát, mạnh mẽ, hùng hồn ngợi ca sức mạnh của cây tre (“Tre giữ làng…lúa chín”).
– Hai câu cuối điệp từ, điệp cú pháp và điệp lại cả cách ngắt nhịp giúp vinh danh cây tre một cách hào hùng.
=> Nhịp điệu và âm hưởng không chỉ ca ngợi cây tre, mà còn thể hiện niềm tự hào về con người Việt Nam.
Phần II
Video hướng dẫn giải
II – ĐIỆP ÂM, ĐIỆP VẦN, ĐIỆP THANH
Trả lời câu 1 trang 130 SGK Ngữ văn 12, tập 1
a. Điệp âm đầu “l” trong cụm từ “lửa lựu lập lòe”: thể hiện trạng thái ẩn hiện giữa không gian rộng của hoa lựu (hoa lựu như những đốm lửa đỏ rực lấp ló, lúc ẩn lúc lóe lên trong tán lá).
b. Điệp đâm đầu “l” trong các từ “làn”, “lóng lánh”, “loe”: diễn tả trạng thái loang rộng, phát tán rộng của ánh trăng trên mặt ao.
Trả lời câu 2 trang 130 SGK Ngữ văn 12, tập 1
Đoạn thơ của Tố Hữu sử dụng phép điệp vần (vần “ang”: lặp lại 7 lần với các từ “bàng”, 2 từ “đang”, “giang”, “mang”, “ngang”, “sang”). Vần “ang” có âm lượng rộng mở nên diễn tả hiệu quả, tinh tế sự dàn trải rộng khắp của mùa đông và sự xuất hiện nhẹ nhàng của mùa xuân giữa không gian mênh mông, rộng lớn.
Trả lời câu 3 trang 130+131 SGK Ngữ văn 12, tập 1
– Nhịp điệu của các dòng thơ: nhịp 4/3 trong ba dòng đầu gợi sự căng thẳng, gian lao trước địa hình khúc khuỷu và cao vút nơi núi rừng Tây Bắc, nhịp 2/2/3 trong dòng cuối đột ngột giãn ra nhẹ nhàng.
– Sự phối hợp thanh trắc và bằng: ba dòng đầu toàn thanh trắc cực tả khung cảnh hiểm trở, trúc trắc của vùng rừng núi, dòng cuối toàn thanh bằng gợi không khí thoáng đãng, không gian rộng lớn sau khi đã vượt qua những con dốc ngút ngàn.
– Yếu tố từ ngữ: các từ láy (“khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, “heo hút”) giàu chất tạo hình, phép đối và phép điệp cú pháp tạo nên sự cân xứng và tính nhạc, phép lặp từ (“dốc”, “ngàn thước”) nhấn mạnh đặc trưng địa hình, phép nhân hóa (“súng ngửi trời”) đem lại cái nhìn hóm hỉnh của anh lính khi hành quân lên dốc cao chạm mây trời.
Cách soạn 2:
I. Tạo nhịp điệu và âm hưởng cho câu
Câu 1 (trang 129, sgk Ngữ văn 12, tập 1)
– Sự phối hợp nhịp dài và nhịp ngắn: hai vế đầu dài để diễn tả sự trường kì của cuộc kháng chiến, các vế sau ngắn để khẳng định quyền độc lập, tự do của dân tộc
– Sự thay đổi thanh bằng, thanh trắc cuối mỗi nhịp: vế 1, 2, 3 mang thanh bằng, về 4 thanh trắc
– Âm tiết kết thúc mỗi nhịp là âm tiết mở (câu 1) và âm tiết đóng (câu 2)
Câu 2 (trang 129, sgk Ngữ văn 12, tập 1)
– Phép điệp kết hợp với phép đối, lặp kết cấu ngữ pháp và nhịp điệu:
+ Câu đầu: nhịp 4/2/4/2 và đối (đàn ông/đàn bà, người già/người trẻ)
+ Các câu sau: nhịp 3/2, 3/2 và lặp kết cấu chủ vị
– Vần: sử dụng vần “a” và vần “ung”
– Phối hợp nhịp điệu ngắn, dàn trải → tạo âm thưởng dồn dập, khoan thai, thích hợp với lời kêu gọi cứu nước.
Câu 3 (trang 130, sgk Ngữ văn 12, tập 1)
– Ngắt nhịp (dấu phẩy ở ba câu đầu) khi cần liệt kê.
– Câu 3:
+ Ngắt nhịp liên tiếp → như lời kể về từng chiến công của tre.
+ Nhịp ngắn trước, nhịp dài sau → tạo âm hưởng du dương cho lời ngợi ca.
– Hai câu cuối: ngắt nhịp giữa CN và VN
→ Tạo âm hưởng mạnh mẽ, dứt khoát cho lời tuyên dương công trạng, khẳng định ý chí kiên cường và chiến công vẻ vang của tre.
II. Điệp âm, điệp vần, điệp thanh
Câu 1 (trang 130, sgk Ngữ văn 12, tập 1)
– Lặp âm đầu (lửa lựu lập lòe) gợi cảm giác về hình ảnh: hoa lựu như những đốm lửa, đẹp và ẩn hiện trên đầu tường
– Lặp âm đầu (lóng lánh) gợi cảm giác phản chiếu của bóng trăng như phát tán trong không gian và trên mặt nước.
Câu 2 (trang 130, sgk Ngữ văn 12, tập 1)
– Vần “ang” được lặp lại nhiều nhất
– Tác dụng:
+ Tạo cảm giác rộng lớn, chuyển động, kéo dài (đông – xuân)
+ Phù hợp với cảm xúc chung: mùa đông đang còn tiếp diễn vậy mà đã có lời mời gọi mùa xuân.
Câu 3 (trang 130, sgk Ngữ văn 12, tập 1)
Khung cảnh hiểm trở và sự gian lao vất vả được gợi ra nhờ:
– Nhịp điệu: 4/3 ở 3 câu đầu.
– Sự phối hợp: B – T ở 3 câu đầu
+ Câu 1: Nhiều thanh trắc
→ Gợi không gian hiểm trở, mang màu sắc hùng tráng, mạnh mẽ.
+ Câu 4: Nhiều thanh bằng
→ Gợi không khí rộng lớn, thoáng đãng trước mắt khi vượt qua con đường gian lao, vất vả.
– Từ láy gợi hình: Khúc khuỷu, thăm thẳm, heo hút.
– Phép đối: Ngàn thước lên cao >< ngàn thước xuống
– Phép nhân hoá: súng ngửi trời.
Kết luận
Hy vọng với các giải đáp trên thì mong là quý độc giả đã biết được cách soạn bài Thực hành một số phép tu từ ngữ âm siêu ngắn nhất hiện nay. Các thông tin trên được admin cập nhật cũng như thu thập thông tin từ nhiều nguồn chuẩn xác, hy vọng các bạn sẽ thích và ủng hộ cho Chamhocbai.com.
Bài viết đã được cập nhật mới nhất vào 12/2024!