Updated at: 04-04-2023 - By: Thầy Vũ Xuân Anh

Admin Chăm Học Bài hôm nay sẽ hướng dẫn các bạn cách “Soạn bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten” chuẩn nhất 02/2024.

Soạn bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten- Mẫu 1

Câu 1

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu 1 (trang 41 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

– Bố cục: 2 phần

+ Phần 1 (từ đầu đến “tốt bụng như thế”): hình tượng con cừu trong thơ của La Phông-ten.

+ Phần 2 (còn lại): hình tượng con chó sói trong thơ La Phông-ten.

– Giống nhau: lập luận bằng cách dẫn ra những lời viết về hai con vật của Buy–phông để so sánh.

– Khác nhau: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten vận dụng thành công thủ pháp nghệ thuật so sánh. Hai phần của bài viết như hai vế của một thế đối sánh tương phản: cừu – sói.

Câu 2

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu 2 (trang 41 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

– Buy-phông nhận xét về loài cừu và chó sói: bằng con mắt của nhà khoa học.

– Ông không nói đến “sự thân thương” của loài cừu và “nỗi bất hạnh” của loài chó sói, bởi nó không phải đặc tính cơ bản của chúng.

Câu 3

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu 3 (trang 41 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

– Khía cạnh chân thực của loài vật: dựa trên đặc điểm vốn có của loài vật này.

– Khía cạnh sáng tạo của nhà thơ: nhân cách hóa con cừu làm cho nó cũng biết nói năng và suy nghĩ như con người.

Câu 4

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu 4 (trang 41 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

  Chó sói trong Chó sói và cừu non cụ thể, đáng cười trong hình ảnh đói meo, gầy giơ xương kiếm mồi. Nhưng cũng đángghét khi muốn ăn thịt cừu non nhưng che giấu tâm địa, kiếm cớ bắt tội để trừng phạt chú cừu tội nghiệp.

ND chính

Video hướng dẫn giải

Bằng cách so sánh hình tượng con cừu và con chó sói trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten với những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học Buy- phông, tác giả làm nổi bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật là in đậm dấu ấn cách nhìn, cách nghĩ riêng của nhà văn.

Soạn bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten- Mẫu 2

1. Câu 1 (Trang 41 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2):

1.1. Câu hỏi:

Xác định bố cục hai phần của bài nghị luận văn chương này và đặt tiêu đề cho từng phần. Đối chiếu các phần ấy để tìm ra biện pháp luận giống nhau và cách triển khai khác nhau không lặp lại.

1.2. Trả lời: 

Bố cục của bài nghị luận văn chương này được phân thành hai phần chính nhằm phân tích hình tượng con cừu và con sói trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten.

– Phần 1 (bắt đầu từ “Giọng chú cừu non tội nghiệp mới buồn rầu và dịu dàng làm sao” và kết thúc với câu “bao nỗi buồn rầu và tốt bụng như thế…”): Trong phần này, tác giả sử dụng thơ ngụ ngôn của La-phông-ten để tạo hình tượng con cừu. Tác giả sử dụng nhiều từ ngữ tả cảm để miêu tả tình cảm đáng thương của con cừu và tạo ra một bầu không khí dịu dàng và buồn bã. Tác giả cũng thảo luận về cách mà các nhà thơ khác đã sử dụng hình ảnh con cừu trong thơ ca của họ.

– Phần 2 (bắt đầu từ “Còn chó sói, bạo chúa của cừu” và kết thúc phần bài viết): Trong phần này, tác giả sử dụng thơ ngụ ngôn của La-phông-ten để tạo hình tượng con sói. Tác giả sử dụng các từ ngữ mạnh mẽ để miêu tả tính cách hung ác của con sói và tạo ra một bầu không khí căng thẳng và đáng sợ. Tác giả cũng thảo luận về cách mà các nhà thơ khác đã sử dụng hình ảnh con sói trong thơ ca của họ.

Tuy nhiên, nếu so sánh hai phần của bài viết, ta có thể thấy rằng, mạch nghị luận của chúng khá giống nhau và được sắp xếp theo trật tự ba phần: dưới ngòi bút của La-phông-ten, Buy-phông. Để làm cho bài viết trở nên sống động và hấp dẫn hơn, tác giả có thể bổ sung thêm các ví dụ cụ thể hoặc thảo luận về những ý kiến trái chiều của các nhà văn và nhà phê bình về hình ảnh của con cừu và con sói trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten. Bằng cách này, bài viết sẽ trở nên dài hơn và đầy đủ hơn nhưng vẫn giữ được ý chính của tác giả.

 

 

2. Câu 2 (trang 41 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2):

2.1. Câu hỏi:

 Nhà khoa học Buy-phông nhận xét về loài cừu, loài chó sói căn cứ vào đâu và có đúng không? Tại sao ông không nói đến “sự thân thương” của loài cừu và “nỗi bất hạnh của loài chó sói?

2.2. Trả lời: 

Tác phẩm của Buy-phông mang đến cho chúng ta một cái nhìn khoa học về hai loài động vật quan trọng trong đời sống của con người, đó là cừu và chó sói. Tuy nhiên, chúng ta có thể thêm vào nhiều thông tin khác để hiểu sâu hơn về những đặc điểm của chúng.

Trong cuốn sách, tác giả đã cung cấp những thông tin chính xác về cách thức sống, cấu trúc cơ thể, hành vi và tập quán của hai loài động vật này. Chẳng hạn, về cấu trúc cơ thể, cừu và chó sói đều có bộ xương và cơ quan nội tạng phát triển tốt, giúp chúng có thể sống sót và sinh sản trong môi trường khắc nghiệt.

Việc nghiên cứu những đặc điểm này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự đa dạng trong thế giới động vật, mà còn giúp chúng ta tôn trọng sự sống của những sinh vật khác. Ngoài ra, tác giả cũng lưu ý rằng những đặc điểm về tính cách và cảm xúc của loài vật thường được đặt ra bởi con người, và không phải là những đặc điểm tiêu biểu của chúng. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học về các loài động vật, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh và giảm thiểu sự tác động tiêu cực của con người đến môi trường và các sinh vật sống trong đó.

Ngoài ra, khi đưa ra quan điểm khoa học về loài cừu và chó sói, tác giả cũng giúp chúng ta nhận ra rằng trong tự nhiên, mỗi loài động vật đều đóng vai trò quan trọng trong một hệ sinh thái phức tạp. Các loài động vật này có mối liên hệ phức tạp với nhau, tác động đến quá trình phát triển và duy trì của hệ sinh thái.

Vì vậy, việc nghiên cứu khoa học về động vật là rất cần thiết để chúng ta hiểu rõ hơn về sự đa dạng của thế giới xung quanh và tôn trọng sự sống của các sinh vật khác trên hành tinh này. Ngoài ra, nghiên cứu về động vật còn giúp chúng ta khám phá ra những ứng dụng thực tiễn trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như y tế, nông nghiệp và môi trường. Với những kiến thức mới được cập nhật, chúng ta có thể phát triển những phương pháp mới để giải quyết những vấn đề xã hội và môi trường hiện nay. Chính vì vậy, việc nghiên cứu động vật không chỉ mang tính giáo dục mà còn mang tính ứng dụng cao trong thực tế.

 

 

3. Câu 3 (trang 41 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2): 

3.1. Câu hỏi:

Để xây dựng hình tượng con cừu trong bài “Chó sói và cừu non”, nhà thơ La Phông – ten lựa chọn khía cạnh chân thực nào của loài vật này, đồng thời có những sáng tạo gì?

3.2. Trả lời: 

Trong câu chuyện, tác giả đã sử dụng hình tượng con cừu để thể hiện tính cách và vận động của loài động vật này. Từ đó, ông đã xây dựng một tình huống đối đầu giữa con cừu và sói, trong đó tác giả cũng đã đưa ra các đặc điểm tiêu biểu về tính cách của loài sói để thể hiện trong câu chuyện.

Tác giả đã sử dụng con cừu để thể hiện tính hiền lành và nhút nhát, hai đặc tính chính của loài động vật này. Bên cạnh đó, tác giả cũng sử dụng sói để thể hiện sự hung dữ và tàn ác. Việc sử dụng hình tượng đối đầu giữa hai loài động vật này đã giúp tác giả thể hiện rõ ràng những đặc điểm riêng của mỗi loài, tạo nên một câu chuyện hấp dẫn và đầy tính giáo dục.

Bên cạnh đó, tác giả cũng đã tạo ra các nhân vật cụ thể cho con cừu và sói trong câu chuyện. Nhân vật con cừu được nhân cách hóa, giúp người đọc có thể cảm nhận và đồng cảm với nó hơn. Tác giả đã tạo ra một nhân vật con cừu có tính cách rõ ràng, giúp người đọc đặt mình vào vị trí của nó. Nhân vật sói cũng được xây dựng một cách tinh tế, giúp người đọc có thể hiểu rõ hơn về tính cách và động cơ của nó trong tình huống đối đầu với con cừu.

Tóm lại, câu chuyện về con cừu và sói đã được xây dựng một cách tinh tế và sáng tạo, thể hiện rõ ràng những đặc tính của mỗi loài động vật. Việc tạo ra các nhân vật cụ thể cho con cừu và sói cũng giúp người đọc có thể đồng cảm và hiểu rõ hơn về tính cách của chúng.

 

 

4. Câu 4 (trang 41 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2):

4.1. Câu hỏi:

Chó sói có mặt trong nhiều bài thơ ngụ ngôn của La Phông – ten. Chứng minh rằng hình tượng chó soi trong bài cụ thể “Chó sói và cừu non” không hoàn toàn đúng như nhận xét của Ten, mà chỉ phần nào có thể xem là đáng cười (hài kịch của sự ngu ngốc), còn chủ yếu lại là đáng ghét (bi kịch của sự độc ác).

4.2. Trả lời: 

Hình tượng chó sói trong truyện ngụ ngôn của La-phông-ten là một hình ảnh rất đặc biệt. Tác giả đã sử dụng hình ảnh này để phác họa rõ ràng và sâu sắc những tính cách và đặc điểm của loài sói. Bằng cách đó, tác giả muốn truyền tải cho độc giả một bài học về sự thật của cuộc sống.

Đầu tiên, tác giả nêu ra rằng chó sói là kẻ đáng cười vì nó không kiếm được miếng ăn. Điều này dẫn đến tình trạng đói meo, suy dinh dưỡng và gầy yếu. Nhưng đồng thời, chó sói cũng là một kẻ đáng ghét vì nó luôn luôn làm hại đến người khác. Hình ảnh chó sói tạo ra sự phản đối và chống lại sự áp bức và thống trị của những thế lực xấu xa.

Ngoài ra, con sói trong truyện ngụ ngôn còn được mô tả rất sinh động và sắc nét. Nó gầy giơ xương, đi kiếm mồi để có thể ăn thịt cừu non. Như vậy, con sói không phải là một con vật hoang dã chỉ biết săn mồi mà còn là một sinh vật có cảm xúc và nghĩ suy.

Hình ảnh chó sói còn được nhân cách hóa và trở thành một con chó sói cừu dưới ngòi bút phóng khoáng của nhà thơ. Như vậy, chó sói không chỉ là một con sói hoang dã, mà còn là một con vật được con người nhìn nhận và tưởng tượng theo nhiều cách khác nhau.

Tuy nhiên, con sói trong truyện ngụ ngôn lại là một con vật đáng thương. Nó trông như một tên trộm cướp, bất hạnh và khốn khổ, cơ thể gầy giơ xương. Nó luôn luôn đói dài và bị ăn đòn, và không biết bao giờ mới có thể tìm được miếng thịt để ăn no bụng.

Dù cho chó sói trong truyện ngụ ngôn của La-phông-ten có những đặc tính và tính cách gì đi nữa, thì bài học mà tác giả muốn truyền tải vẫn rất rõ ràng. Đó là sự thật của cuộc sống, mà con người phải đối mặt và chấp nhận. Chỉ khi chúng ta biết đến sự thật, chúng ta mới có thể sống một cuộc đời ý nghĩa và hạnh phúc.

Soạn bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten- Mẫu 3

I. Tác giả

– Hi-pô-lít Ten sinh năm 1828, mất năm 1893.

– Ông là một triết gia, sử gia, nhà nghiên cứu văn học Pháp, viện sĩ viện Hàn lâm Pháp.

II. Tác phẩm

1. Hoàn cảnh sáng tác

Văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten trích trong chương II, Phần thứ hai của công trình trên.

2. Bố cục

Gồm 2 phần:

  • Phần 1. Từ đầu đến “ Tốt bụng như thế ”: Hình tượng cừu trong thơ La Phông- ten.
  • Phần 2: Còn lại: Hình tượng chó sói trong thơ La Phông- ten.

3. Tóm tắt

Với Buy-phông – một nhà khoa học, hình ảnh chó sói và cừu hiện lên chính xác, chân thực với những đặc tính cơ bản của chúng. Còn dưới ngòi bút của nhà thơ La Phông-ten, hình ảnh chó sói và cừu đã được nhân hóa rõ nét. Bằng cách so sánh hình tượng con cừu và con chó sói trong thơ ngụ ngôn La Phông-ten với những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học Buy-phông, tác giả đã nêu bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật in đậm dấu ấn, cách nhìn, cách nghĩ riêng của nhà văn.

III. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Xác định bố cục hai phần của bài nghị luận văn chương này và đặt tiêu đề cho từng phần. Đối chiếu các tác phẩm ấy để tìm ra biện pháp lập luận giống nhau và cách triển khai khác nhau không lặp lại.

– Bố cục hai phần là:

  • Phần 1. Từ đầu đến “ Tốt bụng như thế ”: Hình tượng cừu trong thơ La Phông- ten.
  • Phần 2: Còn lại: Hình tượng chó sói trong thơ La Phông- ten.

– Biện pháp lập luận giống nhau: P hân tích đặc điểm của đối tượng từ ngòi bút của La Phông-ten đến Buy-phông, cuối cùng trở về dưới ngòi bút của La Phông-ten.

– Cách triển khai khác nhau: Đoạn 1: Dẫn chứng bằng thơ của La Phông-ten; Đoạn 2: Đi sâu mô tả đặc điểm đối tượng.

Câu 2. Nhà khoa học Buy-phông nhận xét về loài cừu, loài chó sói căn cứ vào đâu và có đúng không? Tại sao ông không nói đến “sự thân thương” của loài cừu và “nỗi bất hạnh” của loài chó sói.

– Buy-phông nhận xét về loài cừu, loài chó sói căn cứ vào đặc tính trong cuộc sống bầy đàn và đời sống riêng theo quan điểm một nhà khoa học. Cách nhận xét trên có phần đúng đắn, phù hợp với thực tế cuộc sống.

– Ông không nói đến “sự thân thương” của loài cừu và “nỗi bất hạnh” của loài chó sói, bởi Buy-phông là một nhà khoa học, và nó không phải đặc tính cơ bản của chúng trong tự nhiên.

Câu 3. Để xây dựng hình tượng con cừu trong bài Chó sói và cừu non , nhà thơ La Phông-ten lựa chọn khía cạnh chân thực nào của loài vật này, đồng thời có những sáng tạo gì?

  • La Phông-ten dựa vào đặc điểm thực của loài: Chúng sống hiền lành, thân thương tốt bụng của cừu non.
  • Phần sáng tạo của nhà thơ: Nhân cách hóa con cừu, ông làm bật lên tính ngây thơ đến tội nghiệp của chú cừu. (Ngây thơ – Từ ngữ dùng để chỉ tính cách con người)

Câu 4. Chó sói có mặt trong nhiều bài thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. Chứng minh rằng hình tượng chó sói trong bài cụ thể không hoàn toàn đúng như nhận xét của Ten, mà chỉ phần nào có thể xem là đáng cười (hài kịch của sự ngu ngốc), còn chủ yếu lại là đáng ghét (bi kịch của sự độc ác).

Hình tượng chó sói trong bài cụ thể không hoàn toàn đúng như nhận xét của Ten, mà chỉ phần nào có thể xem là đáng cười trong hình ảnh đói meo, gầy giơ xương kiếm mồi. Còn chủ yếu hình tượng chó sói hiện lên với sự đáng ghét khi muốn ăn thịt cừu non nhưng che giấu tâm địa, kiếm cớ bắt tội để trừng phạt chú cừu tội nghiệp.

Tổng kết: 

– Nội dung: Bằng cách so sánh hình tượng con cừu và con chó sói trong thơ ngụ ngôn La-phông-ten với những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học Buy-phông, H. Ten nêu bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật là in đậm dấu ấn cách nhìn, cách nghĩ riêng của nhà văn.

– Nghệ thuật: sử dụng biện pháp tu từ so sánh, lập luận rõ ràng…

Soạn bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten- Mẫu 4

A. Nội dung tác phẩm Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten

Bài viết H. Ten về hình tượng chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten đã so sánh, chỉ ra sự giống và khác nhau ở hai hình tượng này trong sáng tác của La Phông-ten (một tác giả văn học) và Buy-phông (một nhà khoa học). Thông qua việc so sánh ấy, tác giả ngụ ý một thông điệp về đặc trưng của sáng tác nghệ thuật: sáng tác nghệ thuật bao giờ cũng mang đậm dấu ấn cá nhân và cách nhìn riêng của người sáng tác.

B. Đôi nét về tác phẩm Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten

1. Tác giả

Hi-pô-lít Ten (1828-1893) là triết gia, sử gia người Pháp, nghiên cứu văn học, viện sĩ viện Hàn lâm Pháp.

+ Tác giả công trình nghiên cứu văn học nổi tiếng “La Phông-ten và thơ ngụ ngôn của ông” (1853).

2. Tác phẩm

a. Hoàn cảnh sáng tác

Văn bản “Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten” trích từ chương II, phần thứ hai công trình nghiên cứu khoa học nổi tiếng “La Phông- ten và thơ ngụ ngôn của ông” xuất bản lần đầu năm 1853.

b. Bố cục

– Phần 1: (từ đầu đến “Tốt bụng như thế”): Hình tượng cừu.

– Phần 2: (còn lại): Hình tượng chó sói.

c. Ý nghĩa nhan đề

Văn bản “Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten” là nhan đề văn bản do người biên soạn sách giáo khoa đặt. Tên ấy nêu được nội dung chính của văn bản: bình luận về chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten.

d. Giá trị nội dung

Bằng cách so sánh hình tượng con cừu và con sói trong thơ ngụ ngôn La phông-ten với những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học Buy-phông, H. Ten nêu bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật là in đậm dấu ấn cách nhìn, cách nghĩ của nhà văn.

e. Giá trị nghệ thuật

Cách trình bày và sắp xếp luận điểm chặt chẽ giàu thuyết phục, dẫn chứng khoa học, lối viết hấp dẫn

C. Sơ đồ tư duy Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten

Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

D. Đọc hiểu văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten

1. Hình tượng cừu dưới ngòi bút của La Phông-ten và Buy – phông

Theo Buy- PhôngTheo La Phông Ten
– Ngu ngốc và sợ sệt

– Thụ động, không biết trốn tránh nguy hiểm, đần độn.

=> Nhận xét, nêu ra đặc tính cơ bản của loài vật một cách chính xác dưới con mắt của nhà vạn vật học.

– Thân thương, dịu dàng, tốt bụng, nhút nhát.

– Có tình mẫu tử thật cảm động.

=> Chỉ ra đặc điểm cơ bản của loài cừu, tỏ thái độ thương xót và cảm thông với con vật. Đặt cừu vào hoàn cảnh cụ thể, nhân hóa nó như một con người có tính cách, tình cảm…

2. Hình tượng chó sói dưới ngòi bút của La Phông-ten và Buy-phông.

Theo La Phông TenTheo Buy- Phông
– Là bạo chúa của cừu.

– Là tên trộm cướp, khốn khổ và bất hạnh.

– Là gã vô lại, luôn bị ăn đòn.

– Dựng một vở hài kịch về sự ngu dốt.

=>Dựa trên đặc tính cơ bản của loài sói , xây dựng con sói cụ thể, đói meo, có dã tâm, lập luận và nói năng như con người.

– Bộ mặt lấm létdáng vẻ hoang dã, tiếng hú rùng rợn, mùi hôi gớm ghiếc, bản tính hư hỏng, thù ghét kết bạn.

– Thật đáng ghét, lúc sống thì có hại, lúc chết rồi thì vô dụng.

– Dựng vở bi kịch về sự độc ác.

=> Quan sát từ đời sống thực tế, dựa trên tập tính sinh hoạt và các đặc điểm tự nhiên của chúng một cách khách quan, chính xác.

c. sự sáng tạo của nhà nghệ sĩ

Thủ pháp so sánh, đối chiếu, vừa chỉ ra sự tương đồng, vừa chỉ ra sự khác biệt căn biệt căn bản giữa cách đánh giá sự việc của nhà thơ và nhà khoa học.

+ Nhà khoa học: tả chính xác, khách quan dựa trên sự quan sát, nghiên cứu, phân tích để khái quát những đặc tính cơ bản của từng loài.

+ Nhà nghệ sĩ: dựa trên đặc điểm cơ bản của từng loài, kết hợp trí tưởng tượng và tình yêu loài vật. Chú ý đến đời sống tâm hồn, trí tuệ của loài vật, từ đó đem đến cho người đọc một ý nghĩa triết lí nào đó về cuộc đời, về con người.

=> Nêu bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật: in đậm dấu ấn cách nhìn, cách nghĩ riêng của nhà văn.

E. Bài văn phân tích Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten

Nghệ thuật trong văn học là nơi thăng hoa của hiện thực, nhìn thấu đời sống nội tâm của mỗi nhân vật. Khác với nó, văn bản khoa học lại đi sâu vào nghiên cứu tự nhiên rồi rút ra nhận định về sự vật. Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten là một công trình nghiên cứu nổi tiếng của Hi-pô-lít Ten, bằng cách so sánh và khám phá nhà văn đã chỉ ra sự khác nhau giữa hai loại văn bản khoa học và nghệ thuật. Dưới từng góc nhìn khác nhau chó sói và cừu lại bật lên một nét tính cách đối lập. Chó sói loài bạo chúa độc ác, quỷ quyệt nhưng có khi lại đáng thương vô cùng. Cừu một “thần dân”, hèn nhát yếu đuối nhưng ẩn sâu là một con vật thân thương, tốt bụng.

Hi-pô-lít Ten (1828-1893) là một nhà triết gia, sử gia và là nhà nghiên cứu văn học lừng danh của Pháp, viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp. La-phông-ten và thơ ngụ ngôn của ông là một công trình nghiên cứu nổi tiếng của H. Ten viết năm 1853. Văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten được trích từ chương II, phần thứ hai của công trình trên. Đoạn trích so sánh hình tượng chó sói và cừu trong cách nhìn của hai tác giả La-phông-ten và Buy-phông, từ đó H. Ten đã làm nổi bật đặc trưng của nghệ thuật là in đậm dấu ấn cách nhìn, cách cảm nhận của người nghệ sĩ.

H. Ten đã mượn lời bài thơ ngụ ngôn Chó sói và cừu của La-phông-ten để làm chủ đề nghiên cứu cho tác phẩm của mình. Nhân vật chó sói và cừu trong bài thơ đại diện cho hai thế lực đối lập. Một bên là tên bạo chúa, hung ác, tàn bạo, xảo quyệt. Một bên là cừu con yếu ớt, đáng thương, tội nghiệp.

Tác giả Buy-phông trong công trình nghiên cứu Vạn vật học nổi tiếng của mình đã chỉ ra rõ những đặc tính tự nhiên của loài cừu là “ngu ngốc và sợ sệt”. Chính vì vậy mà loài cừu thường tập trung thành bầy, không bao giờ dám tách đàn, chỉ một tiếng động nhỏ xíu phát ra cũng làm cho bầy cừu co rúm lại với nhau. Ông nói loài cừu đã “sợ sệt như thế lại còn hết sức đần độn”, bởi vì thế “chúng không biết trốn tránh nỗi nguy hiểm”. Loài cừu với sự ngu ngốc của mình chúng dễ dàng trở thành con mồi ngon của kẻ thù, chẳng thể trốn thoát cũng không thể chống trả bởi sự yếu ớt, bản tính nhút nhát của bản thân. Chẳng những thế, theo Buy-phông loài cừu còn là con vật chậm chạp và kém linh hoạt, chúng ở đâu cứ đứng yên một chỗ “ngay dưới trời mưa, ngay trong tuyết rơi” chúng dường như không cảm nhận được sự bất tiện của mình, chúng quá an toàn và không dám bước ra khỏi cái lối sống rập khuôn của mình. Cứ đứng lì ra và để chúng di chuyển phải có một con đầu đàn đi trước và cứ thế những con khác “bắt chước nhất nhất làm theo”. Có những khi cả con đầu đàn cũng ỳ ra cùng với bầy đàn của nó, phải có gã chăn cừu “thôi thúc” hoặc “chó xua đi”.

Khác với Buy-phông, nhà thơ La-phông-ten đã miêu tả loài cừu bằng đời sống tâm hồn của nó. Các con cừu trong thơ ông là con vật “thân thương và tốt bụng”, là con vật có tình mẫu tử thiêng liêng. Cừu mẹ có thể nhận ra con của nó trong đám đông chỉ cần nghe tiếng kêu nhẹ nó liền chạy đến ngay lập tức. Nó đứng yên trên mặt đất lạnh tanh hàng giờ đồng hồ để cho con bú, vẻ mặt cừu mẹ “nhẫn nhục, mắt nhìn lơ đãng về phía trước”, mặt dù rất lạnh và mệt mỏi con cừu ấy vẫn chịu đựng, vẫn làm tròn trách nhiệm của người mẹ. Có thể nói, La-phông-ten với con mắt nghệ thuật của mình đã nhìn thấu nội tâm loài cừu, ông động lòng cảm mến và xót thương cho con vật tội nghiệp ấy.

Nhắc đến loài sói, chắc hẳn ta đều biết đó là một loài thú hoang dã, độc ác và luôn thèm khát máu tanh. Nhưng với sự nhạy cảm và sâu sắc của mình, La-phông-ten đã khám phá ra một khía cạnh khác của loài sói “khốn khổ và bất hạnh”. Tuy là một tên trộm cướp nhưng cũng đáng thương chẳng kém, luôn mang bộ mặt “lấm lét”, “lo lắng” chúng sợ hãi khi bị truy đuổi. Với ông, loài sói hung ác chẳng qua cũng chỉ là “gã vô lại” luôn luôn bị đói khát và bị “ăn đòn”. Con sói của La-phông-ten xảo quyệt và gian manh nó dùng lời lẽ dối trá để đưa cừu con vào tròng nhưng “tính cách thì phức tạp”, dưới ngòi bút, tâm hồn nhạy cảm và thấu hiểu của người nghệ sĩ, loài sói đáng sợ nhưng cũng đáng thương. Tuy độc ác đấy nhưng sói lại vụng về và chẳng có tài chí gì, chúng luôn bị mắc mưu, đói meo và hoá rồ. La-phông-ten đã “dựng một vở hài kịch về sự ngu ngốc” thì Buy-phông lại dựng một “vở bi kịch về sự độc ác”. Chó sói sống đơn lẻ chúng không thích tụ tập bầy đàn, khi ta thấy chúng tụ tập thì chắc chắn là một cuộc chinh chiến ồn ào ầm ĩ, tiếng kêu hú vang trời, chúng tấn công con mồi lớn như: Con hươu, con bò, con nai, … Khi kết thúc cuộc rượt đuổi con mồi, chúng quay về với cuộc sống “lặng lẽ và cô đơn”. Loài sói với bản tính lấm lét, hoang dã, rùng rợn, hôi hám, hư hỏng, … “cái gì cũng làm ta khó chịu”. Theo Buy-phông, chó sói quả là loài vật đáng ghét “lúc sống thì có hại, chết rồi thì vô dụng”.

Đoạn trích của H. Ten đã vận dụng thành công biện pháp so sánh hai hình tượng cừu và chó sói trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten cùng với những nghiên cứu của nhà khoa học Buy-phông về hai loài vật ấy đã làm nổi bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật chính là sáng tạo, là nhìn sự vật, hiện tượng dưới nhiều góc độ hiện thực và nhân văn. Đồng thời H. Ten đã chỉ ra sự khác biệt giữa hai văn bản khoa học và nghệ thuật. Trong khi văn bản khoa học tập trung nghiên cứu về đặc điểm, tính chất tự nhiên của sự vật thì văn bản nghệ thuật lại đào sâu khai thác tâm hồn của từng nhân vật, dưới cái nhìn phong phú, đa chiều của người viết.

Đoạn trích Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten của Hi-pô-lít Ten là một công trình nghiên cứu văn học xuất sắc. Bằng bố cục chặt chẽ, lời nghị luận sắc bén giàu sức thuyết phục tác giả đã chỉ ra cách nhìn khác nhau giữa nhà khoa học và nhà thơ về hai con vật là cừu và chó sói. Thông qua đó H. Ten muốn cho người đọc thấy được tài năng xây dựng hình tượng của La-phông-ten trong bài thơ ngụ ngôn Chó sói và cừu.

Kết luận

Hy vọng với các giải đáp trên thì mong là quý độc giả đã biết được cách “Soạn bài Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten” chuẩn và chính xác nhất hiện nay. Các thông tin trên được admin cập nhật cũng như thu thập thông tin từ nhiều nguồn chuẩn xác, hy vọng các bạn sẽ thích và ủng hộ cho Chamhocbai.com.

Bài viết đã được cập nhật mới nhất vào 02/2024!