Updated at: 13-04-2023 - By: Thầy Vũ Xuân Anh

Admin Chăm Học Bài hôm nay sẽ hướng dẫn các bạn cách “nêu lên Cảm nhận của em về tâm trạng của Thúy Kiều trong tám câu thơ cuối đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích” chuẩn nhất 04/2024.

Dàn Ý Đoạn Văn Phân Tích Tâm Trạng Của Thúy Kiều 8 Câu Thơ Cuối Đoạn Trích Kiều Ở Lầu Ngưng Bích 

1. Mở đoạn:

– Giới thiệu tác giả Nguyễn Du, đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích” và 8 câu cuối đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích.

2. Thân đoạn:

a. Hai câu đầu: Nỗi nhớ quê hương, khao khát được đoàn tụ gia đình:

– Mở ra bằng khung cảnh chiều tà, khung cảnh mà con người ta thường hay nghĩ về gia đình.
– Hình ảnh con thuyền với cánh buồm “thấp thoáng” phía xa gợi lên trong lòng Kiều sự cô đơn, lạc lõng.

– Cánh buồm ở xa kia cũng giống như Kiều, lênh đênh, vô định giữa dòng đời rộng lớn.
→ Thúy Kiều càng cảm thấy nhớ quê hương, khao khát được trở về gia đình mình.

b. Hai câu tiếp: Số phận nổi trôi, lênh đênh:

– Kiều nhìn lại gần con nước bên cạnh, mong muốn tìm được sự đồng cảm, sẻ chia, nhưng lại chỉ thấy những cánh hoa đang rơi và trôi vô định trên mặt nước.
– Hình ảnh “hoa trôi”: gợi lên số phận hồng nhan của nàng.
– Những cánh hoa trôi đi trong vô định, cũng như Kiều đang ở trong một số kiếp nổi trôi, vô định như thế.

c. Hai câu tiếp: Nỗi buồn chán, vô vọng:

– “Nội cỏ rầu rầu” ngọn cỏ mang vẻ úa tàn, héo lụi, không có chút sức sống.
– Hoà cùng đó là màu “xanh xanh” nối liền chân trời và mặt đất: tạo nên một khung cảnh nhạt nhoà, đơn điệu.
– Đó cũng chính là tâm trạng của Kiều hiện tại: mệt mỏi, chán chường, tuyệt vọng.

d. Hai câu cuối: Dự cảm không lành về tương lai:

– Kiểu tưởng như mình đang ở giữa mênh mông biển khơi, chỉ có những con sóng đang “ầm ầm” gào thét xung quanh.
– Từ láy “ầm ầm”: diễn tả sự dữ dội, khủng khiếp của thiên nhiên, đồng thời diễn tả cảm giác lo lắng. bất an, sợ hãi đang trào dâng trong lòng Kiều.

→ Đó là sự dự cảm cho một tương lai đầy giông bão sẽ vây lấy, nhấn chìm kiếp hồng nhan của Kiều.

e. Đánh giá chung:

– Nội dung: Tâm trạng của Kiều khi bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích cùng dự cảm về tương lai đầy giông bão.
– Nghệ thuật: Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình cùng các hình ảnh ẩn dụ đã tạo nên thành công cho đoạn thơ.

3. Kết bài:

– Khẳng định giá trị của đoạn thơ và tài năng của tác giả.

Cảm nhận của em về tâm trạng của Thúy Kiều trong tám câu thơ cuối đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích- Mẫu 1

        Truyện Kiều là một trong những tác phẩm lớn và xuất sắc nhất của Nguyễn Du. Để viết nên tuyệt tác này, ông đã sử dụng rất thành công các phép tu từ, đặc biệt là bút pháp tả cảnh ngụ tình. Tám câu thơ cuối trong đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích có lẽ là tám câu thơ tả cảnh ngụ tình hay nhất trong tác phẩm, qua đó đã diễn tả sinh động tâm trạng Thuý Kiều khi bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích, để lại ấn tượng không thể nào quên cho người đọc:

Buồn trông cửa bể chiều hôm,

Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?

Buồn trông ngọn nước mới sa,

Hoa trôi man mác biết là về đâu?

Buồn trông nội cỏ rầu rầu,

Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.

Buồn trông gió cuốn mặt duềnh,

Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.

        Khung cảnh thiên nhiên của cửa biển trước lầu Ngưng Bích như hiện lên trước mắt ta: một nỗi buồn chiều hoàng hôn đẹp nhưng buồn và quạnh hiu. Đó là những con thuyền với những cánh buồm trắng nhấp nhô, con sóng bạc dập dềnh cuốn trôi từng cánh hoa, lác đác rơi trong ánh nắng cuối chiều, cỏ xanh ươm nối liền đường chân trời xanh vô tận. Cùng với âm thanh dữ dội của biển khơi như một nét chấm phá cho cảnh vật, bức tranh thiên nhiên chứa đựng trong nó biết bao nỗi niềm chất chứa của con người…

        Qua những ngôn từ và hình ảnh miêu tả cảnh vật, bằng cách sử dụng khéo léo và tinh tế bút pháp tả cành ngụ tình, Nguyễn Du đã cho ta hiểu và cảm thương với tâm trạng nàng Kiều.

        Điệp ngữ buồn trông được sử dụng xuyên suốt đoạn trích tạo thành điệp khúc cho đoạn thơ và cũng tạo nên điệp khúc tâm trạng Thuý Kiều. Nỗi buồn trong Kiều như trào dâng như lớp sóng ồ ạt dồn về phía đại dương mênh mông. Nỗi niềm đó cứ triền miên, cứ dai dẳng, đeo bám, tạo thành cái vòng luẩn quẩn không lối thoát, con người ta có muốn vùng thoát ra mà cũng không thể nào được. Mỗi cảnh vật như đều nói lên nỗi niềm tâm sự ấy.

Buồn trông cửa bể chiều hôm,

Thuyền ai thấp thóang cánh buồm xa xa?

        Con thuyền không bến đậu, không nơi chốn quay về gợi nhớ nỗi nhớ, nỗi cô đơn của người đi xa, muốn trở về bên gia đình êm ấm, bên bạn bè thân thương, điều này vó cùng phù hợp với cảnh ngộ của Kiều.

Buồn trông ngọn nước mới sa,

Hoa trôi man mác biết là về đâu?

        Cuộc đời Kiều bây giờ như cánh hoa mỏng manh trước sóng to gió lớn, chỉ biết mặc cho bão bùng, mưa giông vùi dập. Câu thơ bộc lộ nỗi lo lắng, xót xa, buồn tủi về cảnh ngộ lênh đênh chìm nổi trước sóng gió cuộc đời.

Buồn trông nội cỏ rầu rầu,

Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.

        Thảm cỏ, biển cả với màu xanh vô vọng thật buồn và ảm đạm. Liệu có phải cánh cửa tương lai đang khép lại trước mắt Kiều, hố đen tuyệt vọng cua số phận như lấp hết cả ước mơ và khát khao.

 Buồn trông gió cuốn mặt duềnh,

Ẩm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.

        Ngoài kia, biển xanh đang cuộn sóng. Những âm thanh gợi sự việc kinh khủng, hãi hùng, như dự báo tai biến, nguy nan như chực đổ xuống thân phận bé nhỏ của Kiều.

Lần lượt từng câu hỏi tu từ vang lên như muốn xoáy sâu vào tâm can người đọc. Ta như hiểu, cảm thông, thương xót cho những lo lắng rối bời cùng nỗi hoảng sợ tuyệt vọng của Kiều trước tương lai vô định.

        Có thể nói, đây là tám câu thơ tả cảnh ngụ tình hay nhất xuyên suốt tác phẩm. Qua bức tranh thiên nhiên, ta xót xa, thương cảm cho số phận người con gái tài hoa bạc mệnh, qua đó cũng bày tỏ niềm đồng cảm, trân trọng của Nguyễn Du đối với số phận người phụ nữ dưới chế độ phong kiến xưa.

Cảm nhận của em về tâm trạng của Thúy Kiều trong tám câu thơ cuối đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích- Mẫu 2

Bút pháp tả cảnh ngụ tình là một trong những yếu tố làm nên thành công cho tác phẩm truyện Kiều. Tám câu cuối của đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích” được coi là “đỉnh cao” trong bút pháp tả cảnh ngụ tình của đại thi hào. Qua tám câu thơ ta có thể thấy được tâm trạng đầy đau khổ của Kiều cùng nỗi nhớ quê hương, gia đình da diết và dự cảm về một tương lai không lành. Hai câu thơ đầu tiên trong bức tranh tứ bình là cảnh cửa bể chiều hôm: “Buồn trông cửa bể chiều hôm/ Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa”. Cả một khoảng không gian chiều tà rợn ngợp, vắng lặng chỉ có một chiếc thuyền với cánh buồm “thấp thoáng”. Hình ảnh đó gợi lên trong lòng Kiều một sự cô đơn lạc lõng, nàng cũng giống như cánh buồm kia lênh đênh, vô định, nhỏ bé trước dòng đời. Trong hoàn cảnh ấy, dấy lên trong lòng Kiều là nỗi nhớ quê hương da diết, nhớ gia đình, mong muốn được trở về đoàn tụ cùng cha mẹ. Ngước nhìn xa chỉ là một khoảng vô định, Kiều lại trở lại với con nước gần cạnh mình. Thế nhưng nàng chỉ thấy được hình ảnh của những cánh hoa đang rơi rụng, xoay tròn cuốn theo dòng nước “Buồn trông ngọn nước mới xa/ Hoa trôi man mác biết là về đâu”. Phải chăng số phận của nàng cũng giống như đoá hoa kia, lênh đênh, lạc lõng giữa dòng đời, bị nó cuốn xoay mà chẳng thể biết được bến bờ, trôi nổi trong vô định? Nhìn về phía xa, về con nước đều là những cảnh u sầu, lênh đênh, Kiều lại nhìn về những đám cỏ non ở ngay cạnh mình. Thế nhưng đã chẳng còn hình ảnh đẹp đẽ của cỏ non những ngày thanh minh “cỏ non xanh rợn chân trời”, những ngọn cỏ ở đây đều là màu vàng úa, tàn tạ, “rầu rầu”. Từ láy “rầu rầu” đã gợi lên hình ảnh của một “nội cỏ” đang dần héo úa theo thời gian. Cùng với đó là một màu “xanh xanh” nhàn nhạt kéo dài, bao trùm từ mặt đất tới tận chân mây của bầu trời. Kiều nhìn ra bốn phía mong tìm được một khung cảnh giúp nàng vơi bớt nỗi sầu, buồn tủi, cổ đơn nhưng nhìn đâu cũng chỉ thấy những khung cảnh tàn lụi, nhạt nhoà khiến cho tâm trạng của Kiều càng u sầu, chán nản hơn bao giờ hết. Hai câu thơ cuối khép lại đoạn thơ là khung cảnh gió cuốn với những con sóng đang “ầm ầm” nổi lên dữ dội: “Buồn trông gió cuốn mặt duềnh/ Ầm ầm tiếng sóng vây quanh ghế ngồi”. Những con sóng đó như là lời báo trước những cơn sóng gió sẽ ập đến với Kiều. Từ láy “ầm ầm” như vừa diễn tả một khung cảnh rất đỗi khủng khiếp vừa diễn tả nỗi lo lắng, bất an, hoảng loạn của Kiều. Đó là dự cảm của nàng về tương lai số phận của chính mình khi những giông bão sẽ nổi lên “vây quanh” lấy kiếp hồng nhan. Tám câu cuối của đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích đã cho ta thấy được tâm trạng buồn chán, nỗi lo lắng, bất an cùng dự cảm không lành của nàng Kiều khi bị Tú Bà giam lỏng giữa lầu Ngưng Bích. Về mặt nghệ thuật, đoạn thơ đã rất thành công trong bút pháp tả cảnh ngụ tình, mượn hình ảnh thiên nhiên để miêu tả chính xác tâm trạng của con người. Cùng với đó là điệp từ “buồn trông” như một lời điệp khúc gợi lên tâm trạng buồn bã đang dâng lên tầng tầng lớp lớp trong lòng Kiều. Tám câu cuối trong đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích là một trong những đoạn thơ thành công nhất cũng như khẳng định được tài năng tài hoa trong bút pháp tả cảnh ngụ tình của nhà thơ Nguyễn Du.

Cảm nhận của em về tâm trạng của Thúy Kiều trong tám câu thơ cuối đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích- Mẫu 3

“Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu/ Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ” đã miêu tả chính xác tâm trạng của Kiều khi nàng một mình ngắm nhìn khung cảnh bên ngoài lầu Ngưng Bích lúc bị giam lỏng tại đây. Tám câu cuối của đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích” trong tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du đã cho ta thấy được tâm trạng của Kiều thông qua bốn bức tranh thiên nhiên, cảnh vật. Một mình ngồi ờ lầu Ngưng Bích, Kiều nhìn ra xa nơi “cửa bể” tìm kiếm cho mình một khung cảnh để vơi đi nỗi buồn trong tâm. Thế nhưng nàng chỉ bắt gặp được hình ảnh của một chiếc thuyền nhỏ với cánh buồm đang “thấp thoáng” mờ ảo ở phía xa. Cánh buồm, con thuyền ấy cũng bé nhỏ, cũng đang lênh đênh vô định như chính nàng vậy. Nhìn xa không tìm thấy sự đồng cảm, Kiều nhìn gần về con nước bên cạnh mình, thế nhưng nàng lại càng đau đớn và xót xa hơn. Những cánh hoa đang rơi rụng, bập bềnh theo dòng nước cuốn, chẳng biết sẽ “về đâu”. Hình ảnh “hoa trôi” mỏng manh đó phải chăng cũng giống như số phận của Kiều ở hiện tại, cũng nổi trôi, vô định như thế? Kế tiếp là hình ảnh của những ngọn cỏ xanh ven lầu Ngưng Bích “Buồn trông nội cỏ rầu rầu”. Những “nội cỏ ” ấy qua con mắt của Kiều lại úa tàn, héo lui, “rầu rầu”, không một chút sinh khí, cùng với đó sắc “xanh xanh” nhạt nhoà kéo dài, nối liền cả chân trời và mặt đất. Những màu sắc ấy đơn điệu và nhạt nhoà quá đỗi càng khiến cho tâm trạng của Kiều thêm mệt mỏi, chán chường. Kiều muốn ngắm nhìn cảnh vật để vơi đi nỗi cô đơn đang rợn ngợp trong lòng nhưng đáp lại nàng chỉ là những khung cảnh ảo não, nặng nề càng khiến tâm trạng của Kiều thêm buồn chán, bế tắc và vô vọng. Khép lại bức tranh tứ bình là hình ảnh của những con sóng đang “vây quanh” lấy Kiều. Hình ảnh thiên nhiên ở hai câu thơ cuối thật dữ dội, khủng khiếp. Chỉ có những ngọn gió, con sóng đang trào dâng, bao quanh Kiều. Kiều tưởng mình như đang ở giữa mênh mông biển khơi và những con sóng như muốn bao lấy, nhấn chìm nàng xuống. Đây phải chăng là dự cảm của Kiều về số kiếp của mình,về tương lai dữ dội giông bão của nàng? Tám câu thơ cuối trong đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích đã thể hiện vô cùng thành công tâm trạng của Kiều thông qua các hình ảnh thiên nhiên. Qua đó khẳng định tài năng vô cùng xuất sắc của Nguyễn Du khi miêu tả tâm trạng con người trong kiệt tác Truyện Kiều.

Cảm nhận của em về tâm trạng của Thúy Kiều trong tám câu thơ cuối đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích- Mẫu 4

Tám câu thơ, mỗi cặp câu gợi ra một nỗi buồn sâu thẳm. “Buồn trông” là buồn mà nhìn xa, nhưng cũng là buồn mà trông ngóng một cái gì mơ hồ sẽ đến làm đổi thay tình trạng hiện tại. Hình như nàng mong một cánh buồm, nhưng cánh buồm chỉ thấp thoáng, xa xa, không rõ, như một ước vọng mơ hồ, mỗi lúc một xa. Nàng lại trông ngọn nước mới từ cửa sông chảy ra biển, ngọn sóng xô đẩy cánh hoa phiêu dạt, không biết về đâu. Kiểu ngồi trên lầu cao làm sao thấy được cánh hoa trên dòng nước. Đây chỉ là cảnh nàng tưởng tượng về số phận mình.

Nàng lại trông thấy đồng cỏ úa tàn, chân mây, mặt đất một màu mờ mịt xanh xanh, tưởng như mịt mùng không có chân trời. Nàng lại “trông gió cuốn mặt duềnh”. “Duềnh” là chỗ biển ăn sâu vào đất liền, thành vựng (theo Thạch Giang). “Gió cuốn mặt duềnh” làm cho sóng vỗ dào dạt, ầm ầm… Tất nhiên, dù lầu Ngưng Bích có rất gần bờ biển cũng không thể nghe được “tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi” được. Đây là hình ảnh vừa thực, vừa ảo, cảm thấy như sóng vỗ dưới chân, đầy hiểm họa, như muốn nhấn chìm nàng xuống vực.

Tám câu thơ, câu nào cũng vừa thực vừa hư, vừa là thực cảnh, vừa là tâm cảnh. Toàn là hình ảnh về sự vô vọng, sự dạt trôi, sự bế tắc và sự chao đảo, nghiêng đổ. Đây chính là lúc mà tình cảm Kiều trở nên mong manh và yếu đuối nhất, là lúc mà nàng rất dễ rơi vào cạm bẫy, như nàng sẽ rơi vào tay Sở Khanh sau này.

Trong đoạn thơ này, không gian bao la rợn ngợp, không một bóng người. Thời gian như dồn lại, không biết bao nhiêu buổi sáng, buổi chiều lặp lại. Con người trở nên nhỏ bé, bất lực, trơ trọi. Nghệ thuật trùng điệp như kéo dài nỗi buồn vô vọng, vô tận của con người.

Kết luận

Hy vọng với các giải đáp trên thì mong là quý độc giả đã biết được cách “nêu lên Cảm nhận của em về tâm trạng của Thúy Kiều trong tám câu thơ cuối đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích (Truyện Kiều – Nguyễn Du)” chuẩn và chính xác nhất hiện nay. Các thông tin trên được admin cập nhật cũng như thu thập thông tin từ nhiều nguồn chuẩn xác, hy vọng các bạn sẽ thích và ủng hộ cho Chamhocbai.com.

Bài viết đã được cập nhật mới nhất vào 04/2024!